5.29.2009

My Chupul

Kumpletuhin na natin ang cast. Ang nawawala, at ang pinakagwapo: si Baby Magic.


O di ba, kumpleto na ang pamilya. Me Papa, me Daddy, me Baby.


Itung si Baby Magic, nakakahiya mang aminin, eh way younger sa age ko. As in way, way younger. Way, way, way younger. To simplify, kababata sha ng kapatid kong lightyears away ang age gap sa kin.


So pano sha napasali sa listahan? Kasi sha ung super gwapo. Everytime nakakasalubong ko sha sa iskwater, I swear umaakyat ang bahay bata ko at nagpapa-sirko sirko ng todong todo. Para shang pinaglihi sa pagnanasa. Para shang naglalakad na ulam. Para shang sugo ng demonyo para magkasala ka talaga ng walang humpay. Ganun sha kagwapo.


Shempre para paraan lang yan kung pano ko sha makikilala. Eventually nakuha ko ang number nya at nagtxt kami. Napabili pa ko ng smart na sim card para di haggard sa load nya. At naranasan ko pano ma-feel maging mama trony. Di man nya intensyon, di man nya hingin, binibigay ko na pala pati ulam ng kapitbahay ko.


Sa dinami-dami ng canton boys, sa kanya lang nagselos si Totong. Ang tawag ni Pa ke Baby eh "pokpok" kasi daw kahit andun sha na asawa, eh hindi umaalis ang Baby. Kahit din daw bata pa eh mashadong nang malandi. At porke din daw gwapo eh sinasamantala. If i know selos lang si Pa.


Nakakakilig pag nasa bahay si Magic. Nagre-wrestling kami nyan sa kama. Yung wholesome na wrestling ha. Daganan, kilitian, harutan. Mahilig sha magpa-alaga palibhasa nga eh bata pa. Gus2 nya pagluluto mo sha ng ulam, gus2 nya me pasalubong ako sa kanya, gus2 nya rin lagi kami magkatext ng "good morning baby!" "good pm" "good night" at "sweet dreamz" with matching "mwah!" and "tsup tsup tsup"... Gus2 nya rin, sabay kami lagi mag-aalmusal.

Me tawagan din kami. Chupul. Anung meaning? Wa ako idea. Basta pag magkatext kami, un ang intro... "Chupul..." Minsan me smiley, minsan me wink, minsan me question mark, minsan me exclamation point! Tsaka sa phonelilet nya, cute ang name ko.

"Im Yours" at saka "My Vampire" kasi peborit ko yung I'm Yours ni Jason Mraz at saka adik ako sa Twilight. O di ba sweetums kami. Namesung naman nya sa kipay ko, este sa Phonekit ko eh "Vash" at "Chupul" shempre. Basta sweet kami.

Nung minsan din, nainis ako kasi me usapan kaming magkekembangan. Sabi ko "u dont deserve me, dont text me anymore." Ang reply, nag-somersault talaga ang puso ko: "Sori ha. Cge I wont text you anymore. Sha nga pala, mahal na ata kita." Kung nag-dive lang ako sa Olympics nung time na un, PERFECT TEN!!!

Ok naman di ba? Sweet pa nga kung tutuusin. Pero me isa pa shang gus2 na ikina-tumbling talaga ng katinuan ko.


Gus2 nya rin, lumipat na ko ng bahay. Gus2 nya rin isama ko sha. Gus2 nya na umalis na kami ng iskwater at magsama na parang sina Adan at Eba... ay Adan at Adan pala.. Gus2 nya ganito kasi gus2 nya lumayo sa pamilya nya.


Sa puntong yun, nakalag ang matres ko na naka-stapler lang sa makeshift ovary ko.


Keri kong magluto ng hapunan. Keri kong magprito ng tanghalian. Keri kong maggawa ng biko at latik para sa merienda. Keri ko rin kahit mamaga na hinlalaki ko para itext sha ng walang humpay at sulit na sulit ang unlitxt.


Pero di ko pa pala keri maging mama san. Yung supercalifragilisticexpialidocious na pagiging mama san. Yung me kasama ng tuition fee at allowance. Pati na rin school projects at field trips, thesis at research. At lalo na yung PTA fee, library fee at miscaleaneous fee. Di pa ko matrona.



Saka na. Hihihi...

5 comments:

  1. ang wafu naman...kakajenggit :(

    ReplyDelete
  2. kayanin mo bading. bigyang kulay ang buhay. bigyang problema ang sarili. masarap, mahapdi, masarap

    ReplyDelete
  3. keri ko nga ung hapdi.... ang hindi ko keri eh yung gastos...

    ReplyDelete
  4. nyayhahaha... super epek nga naman yung bagets. hahaha! sayang naman kung palalampasin mo ang pagkakataon na magsama kayo sa iisang paraiso. hahaha!

    ReplyDelete
  5. paraisong parisukat magiging ending namin @dilan... wit ko naman betchina yung ganenchi davuh?

    ReplyDelete